โครงการสื่อมวลชนสัญจรครั้งที่​ 2/2562 นครราชสีมา-นครนายก-ชลบุรี​-และบางปู

โครงการสื่อมวลชนสัญจรครั้งที่​ 2/2562   นครราชสีมา-นครนายก-ชลบุรี​-และบางปู

 

สำนักงานส่งเสริมการท่องเที่ยว​ นำทีมโดย​ พลตรี​ธนณัฐ​ (เสธ.ตั๊ก)​ จัดทริปทัวร์​โครงการสื่อมวลชนสัญจร​ ครั้ง​ที่​ 2​/2562​ เส้นทางค่ายสุรนารี​ นครราชสีมา​ โรงเรียนเตรียมทหาร​ จปร.นครนายก​ ค่ายนวมินทราชินี​ และ​ ปิดท้ายที่​ สถานตากอากาศบางปู​ สะพานสุขตา​ ศาลาสุขใจ สมุทรปราการ​ ซึ่งอยู่ในเขตของกองทัพบก​ ซึ่งเปิดให้ประชาชนทั่วไป​ รวมถึงนักท่องเที่ยวทั่ว​โลกเดินทางเข้ามาท่องเที่ยว​และศูนย์การเรียนรู้ของค่ายทหารบกทั่วประเทศ​ ซึ่งกองทัพบกได้ปลดป้ายคำว่า​ เขตทหารห้ามเข้า​ ออกไปอย่างถาวร​ เพื่อต้อนรับประชาชนเจ้าของแผ่นดิน​ ได้มีโอกาสเข้ามาสัมผัส​ ARM​Y LAND​ ดินแดนท่องเที่ยวในเขตทหาร​ ซึ่งเปิดมานานนับสิบปีแล้ว การพัฒ​นาแหล่งท่องเที่ยว​ในเขตทหารซึ่งกองทัพบกเป็นหัวหอกทะลวงใจประชาชน​ ให้ลดความหวาดกลัวในอดีตลงไป​ วันนี้เขตทหาร​บกทั่วประเทศเปิดบริการให้เข้าชมอย่างเต็มที่มีความสนุกทุกอย่าง​ ไม่ว่าอยากเข้าไปท่องเที่ยวพักผ่อนอย่างสนุกสนาน​ ในเขตทหารทุกแห่งเน้นความปลอดภัย​และให้ความสุขมากมาย

 

1-1chol2     1-1chol3

1-1chol4

การเดินทางทริปทัวร์ครั้งนี้​ นอกจากบุคลากรของสำนักงานส่งเสริมการท่องเที่ยว​กองทัพบกซึ่งเป็นเจ้าภาพหลัก​ ยังได้เชิญ​ กองทัพเรือ​ กองทัพอากาศ​ ตำรวจท่องเที่ยว​ กรมการท่องเที่ยว​ กระทรวงการท่องเที่ยว​และกีฬา​ การกีฬา​แห่งประเทศไ​ทย อพท.สมาคมธุรกิจ​ท่องเที่ยว​ภายในประเทศ​(สทน.)​วิทยุศึกษา​ และ​บริษัททัวร์​ สื่อมวลชน​ หลากหลายแขนงเดินทางเพื่อเข้าร่วมโครงการสื่อมวลชนสัญจร​ ครั้งที่​2​ ไปชม​ARMY.​LAND​ จะได้เห็นการพัฒนาเติบโตอย่าง​ยั่งยืน​ และ​ เป้าหมายอยู่ที่นครราชสีมา

 

1-1chol5     1-1chol6

1-1chol7     1-1chol8

1-1chol9

นัดหมายกันเช้ามืดที่สโมสรกองทัพบก​ ถนนวิภาวดี​รังสิต​ ออกเดินทางเพื่อไปยังค่ายสุรนารี​ กองทัพภาคที่​ 2​ พวกเราเดินทางไปถึงค่ายสุรนารี​ เข้ากราบพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระจุลจอม​เกล้าเจ้าอยู่หัว​ พระปิยะมหาราช​ ตามธรรมเนียม​ประเพณี​ แล้วขึ้นไปรับฟังบรรยายพิเศษ​เกี่ยวกับกิจกรรม​ และ​ สันทนาการจากแหล่งท่องเที่ยวในเขตทหารจากค่ายสุรนารีและค่ายสุรธรรมพิทักษ์​ ในค่ายนี้ยังมีศูนย์การเรียนรู้​เศรษฐกิจ​พอเพียง​ ศาสตร์​พระราช​า​ ให้กำลังพลได้ใช้พื้นที่พลิกฟื้นการทำไร่นาสวนผสมในตามหลักทฤษฎี​เศรษฐกิจ​พอเพียง​ ตามโครงการพระราชดำริ​ ซึ่งสามารถ​ต่อยอดให้กับประชาชนทั่วไปอยากเข้ามาเรียนรู้ในค่ายทหารบกได้ทุกแห่งทั่วประเทศไทย​ ยินดีต้อนรับ

 

1-1chol10     1-1chol11

1-1chol12

หลังจากฟังบรรยายพิเศษ​ มีโอกาศได้ชมพิพิธภัณฑ์​ทหารของค่ายสุรนารี​ ซึ่งมีอนุสาวรีย์​ของ​ พลเอกเปรม​ ติณสูลานนท์​ ประธานองคมนตรี​ตั้งโดดเด่นเป็นสง่า​ ครั้งหนึ่งท่านเคยเป็นผู้บังคับบัญชา​ค่ายสุรนารี​ และสร้างสิ่งที่เป็นประโยชน์​ต่อค่ายนี้และประชาชนชาวเมืองโคราช​ ได้เข้าไปเรียนรู้​ประวัติศาสตร์​ในอดีตที่ผ่านมาเกี่ยวกับสงครามแย่งชิงมวลชน​ จนก้าวพ้ฒมาสู่ความเป็นประชาธิปไตย​จนถึงวันนี้​ ภายในพิพิธภัณฑ์​แบ่งโซนเอาไว้หลากหลายและมีรูปผู้บังคับบัญชา​ของค่ายในแต่ละรุ่นให้ได้ศึกษา​ จากนั้นทางค่ายสุรนารีได้นำชาวคณะที่มาดูงาน​ ได้เดินทางไปเรียนรู้ความหลากหลายของค่ายนี้ ซึ่งเป็นการเปิดม่านผ่านสื่อให้นำเสนอออกไปว่าค่ายสุรนารีและอีกหลายค่ายในกองทัพภาคที่​ 2​ มีสิ่งที่น่าสนใจอะไรบ้าง

 

1-1chol13     1-1chol14

 

ถึงเวลาอาหารกลางวัน​ เดินทางไปทานอาหาร​ ที่มีชื่อเสียงของโคราช​ ซึ่งอยู่ใกล้กับสวนสาธารณะบุ่งตาหลัว​ แหล่งเก็บน้ำแก้มลิง​ซึ่งเป็นโครงการพระราชดำริ​ ให้สร้างเป็นสถานที่พักผ่อน​ ออกกำลังกาย​ เล่นกีฬา​ ทั้งปั่นจักรยาย​ วิ่ง​ ซึ่งเป็นสวนสาธารณะเป็นปอดหลักของคนโคราช​ ภายในสวนแห่งนี้ยังมีลานนวมินทร์สำหรับจัดกิจกรรม​สันทนาการ​ จัดงานเลี้ยงได้ด้วย การจัดผังสวนสาธารณะบุ่งตาหลัวได้อย่างลงตัว​ ทำให้ประชาเข้ามาพักผ่อนหย่อนใจ​ แบบไม่ต้องกังวลว่าอยู่ในเขตทหารห้ามเข้า​ วันนี้กองทัพบกปลดป้ายนี้ออกจากใจแล้ว

 

1-1chol16     1-1chol17

1-1chol18     1-1chol19

 

ในช่วงบ่ายๆทางค่ายสุนารี​ ได้พาชาวคณะไปเรียนรู้​ยังศูนย์​การเรียนรู้​เศรษฐกิจ​กิจพอเพียง​ เสร็จ​จากการเยี่ยมชมแล้ว​ ก็พามาทำความรู้จักกับการขี่ม้าว่าขั้นตอนการขี่ม้าจะเป็นเช่นไร​ ม้าแต่ละตัวนั้นมีนิสัยอย่างไร​ การเข้าใกล้ม้าต้องระวังอะไรบ้าง​ จะได้ไม่ถูกม้าทำร้ายได้​ หลายคนที่สมัครขี่ม้า​ หลังจากแสดงการขี่ม้าจบ​ ก็ถึงเวลาจะมาเรียนรู้​การยิงปืน​ ซึ่งมีสนามยิงปืนให้ทดลองกันว่าใครอยากยิงปืนบ้าง​ ทุกคนเข้าไปฟังคำบรรยายเกี่ยวกับการยิงปืนซึ่งมีทั้งปืนสั้นปืนยาวให้ทดสอบการยิงปืนเอาไว้​ เรียนรู้วิธีป้องกันตัวจากการยิงปืน​ ซึ่งได้ความรู้มากมาย

 

1-1chol20     1-1chol21

1-1chol22     1-1chol23

 

เข้าไปเช็กอินที่โรงแรม​ ซึ่งอยู่ติดกันกับบุ่งตาหลัว​ ในช่วงเย็นเรามีกิจกรรมปั่นจักรยาน​ พายเรือในบึงขนาดใหญ่​ มีทั้งกิจกรรม​ทางบกทางน้ำครบครัน​ เพื่อสร้างความสุขกันในช่วงเย็นย่ำสนธยา​ราตรี​ คืนนี้​ที่ลานนวมินทร์​ จะจัดให้มีงาน​ เลี้ยงสังสรรค์​เพื่อสร้างความเข้าใจที่ดี​ ต่อทุกคนที่ร่วมเดินทางมาในครั้งนี้​ จะได้พบปะพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดในการเดินทางมาท่องเที่ยว​ ในเขตทหารครั้งนี้​ บรรยากาศ​ภายในงานสนุกสนานเฮฮา​ ทานอาหารไปฟังเพลงไปสลับกับนักร้องกิติมศักดิ์​หลายท่านขึ้นไปขับกล่อมบทเพลง​ มีการเต้นกันอย่างสุดเหวี่ยงด้วยความสุขเต็มเปี่ยม​ ก่อนที่งานจะปิดลง​ ทางเจ้าภาพพาไปกราบอนุสาวรีย์​ย่าโม​ ท้าวสุรนารี​ ที่อยู่กลางเมืองให้เป็นสิริมงคล​ พรุ่งนี้​เรายังมีภาระกิจที่จะต้องไปทำอีกหลายแห่งในอำเภอปากช่อง​ ไปเรียนรู้​เกี่ยวกับศูนย์​ฝึกอบรมสุนัขทหาร​ และศูนย์เลี้ยงและฝึกสุนัข​ทหารจะเป็นอย่างไร​ พรุ่งนี้​เราจะออกเดินทางไปสัมผัสสุนัขทหาร​ เรากลับมาถึงโรงแรมห้าทุ่มกว่าพักผ่อนกันอย่างสบายใจ​ หลับอย่างมีความสุข​ตลอดทั้ง​คืน.

 

1-1chol24     1-1chol25

1-1chol27

1-1chol26     1-1chol28

1-1chol29     1-1chol30

1-1chol32

Related posts